Lo Lắng, Buồn Phiền có Phải Lúc Nào Cũng Xấu?

Những ngày này Sài Gòn đầy biến động. Cuộc sống trở nên chật vật hơn với rất nhiều người. Lo lắng, buồn phiền ngày càng trở thành một thứ hiển nhiên, không phải ở một vài người, một vài nơi mà nhiều thành phố, nhiều đất nước và nhiều Châu lục.

Lo lắng, buồn phiền có phải lúc nào cũng xấu?

Bài viết hôm nay tôi chỉ muốn chia sẻ góc nhìn của riêng mình dành cho cảm xúc này.
Tôi cũng là một người như tất cả các bạn, trước đây khi có nhiều nỗi lo, tôi hoặc là đắm chìm trong trạng thái cô đơn, gặm nhấm nỗi buồn của riêng mình, hoặc là lãng tránh bằng việc đi du lịch, ăn uống vui chơi cùng bạn bè, hoặc tự trấn an mình bằng tinh thần “positive thinking’- phải suy nghĩ tích cực, phải sống vui lên. Nhưng sự thật thì sao? Bằng cách này hay cách khác, những nỗi buồn, lo lắng này không được giải quyết, chúng lại đến tìm tôi vào những thời điểm khác, ở những câu chuyện khác, nhưng lại sâu sắc hơn, dữ dội hơn và làm tôi thực sự mất hết năng lượng và gục ngã.

Tôi tin rằng cuộc sống tạo ra cho con người tất cả những cảm xúc: vui, buồn, đau khổ, hạnh phúc, hài lòng, bực bội, dễ chịu, cáu gắt, hân hoan, chán nản, yêu đời, bi quan, an tâm, lo lắng, thỏa mãn, thất vọng, không phải  không có lý do.

Trải qua bao nhiêu ngày tháng cày bừa, học hành thâu đêm suốt sáng, lo lắng, buồn phiền. Ngày nhận được tấm bằng Đại học tôi đã hạnh phúc sung sướng như thế nào. Những ngày tháng sống trong cảnh thiếu thốn kéo dài thời niên thiếu, lo lắng kiếm ăn từng bữa, có khi chỉ có hai cái trứng luộc dằm nước mắm dành cho cả gia đình sáu-bảy miệng ăn, đã làm tôi hạnh phúc đến tột cùng khi kiếm được việc làm và có được tháng lương đầu tiên mang về cho mẹ. Tôi tin rằng những ngày tháng lam lũ, thiếu thốn, lo lắng và buồn phiền khi đã không làm tôi gục ngã thì đã trui rèn nên tôi ngày hôm nay – biết quý trọng từng hạnh phúc nhỏ nhoi bình dị, hiểu được những gì mà những người nghèo khó xung quanh tôi đang nếm trải, đặc biệt trong thời gian Covid này.

Trải qua cơn bạo bệnh khi đang rất thành công, khi có thể đi lại được như bao người, tôi đã khóc vì hạnh phúc. Nếu không có lo lắng, muộn phiền, bạn không thể cảm nhận sâu sắc hạnh phúc. Tôi không biết trên Thiên đàng nếu chỉ có niềm vui và hạnh phúc thì thế nào? Mà chắc là tôi cũng không được lên Thiên đàng nên tôi đã tạo ra Thiên đàng ngay trong lúc này, từng ngày cùng những điểu bình dị, bên cạnh những người mà tôi yêu thương.

Bất kể bạn là ai, ngoại trừ những bậc Thiền sư, tôi biết rằng bạn cũng có những lo lắng buồn phiền của riêng mình. Đừng chối bỏ nó, đừng lảng tránh nó và cũng đừng để nó làm bạn không còn là chính mình: hoặc trở thành người bi quan với cuộc sống hoặc là người khó chịu mà không ai dám gần!

May mắn sau này khi học và thực hành Thông minh Cảm xúc (EQ), tôi đã hiểu hơn về những cảm xúc của mình, tôi chọn đối diện với nỗi buồn và những lo lắng của mình khi chúng xuất hiện. Tôi chọn một không gian yên tĩnh và chỉ ngồi yên hít thở để cảm nhận thật sâu sắc nỗi buồn đang len lõi vào từng tế bào của tôi như thế nào, cách nó làm tim tôi đau nhói như có ai bóp chặt, có khi nó làm mặt tôi nóng bừng và sự khó chịu lan khắp cả người tôi, có khi nó làm cổ họng tôi khô rát. Không phải lúc nào tôi cũng thành công, có khi nỗi lo lắng quá lớn, tôi không ngủ được, bị nó cuốn tôi vào tâm của nó làm tôi cũng mất hết năng lượng. Nhưng tôi dần dần tỉnh thức hơn, lắng nghe với tình yêu thương, chỉ tập trung vào hơi thở, không phán xét ai hay chính mình và lạ thay, như một đứa trẻ khi được vỗ về nỗi đau gào thét lơn hơn nhưng dần dần sẽ diệu lại. Nỗi buồn hay lo lắng đã có một người bạn bên cạnh chỉ lắng nghe, chỉ hiện diện, không làm thêm bất cứ điều gì và bỗng nhiên tôi nghe được tiếng nói sâu trong tôi: tôi lo lắng buồn phiền vì tôi sợ, tôi sợ đủ thứ hết: tôi sợ không được công nhận, sợ không đủ giỏi, sợ không được yêu thương, sợ không làm tròn trách nhiệm, sợ không an toàn về mặt tài chính và sức khỏe.

Hiểu mình và Thương mình là hai yếu tố cực kỳ quan trọng trong Thông minh Cảm xúc

hi tôi hiểu được mình tôi lại càng thấy thương mình (Hiểu mình và Thương mình là hai yếu tố cực kỳ quan trọng trong Thông minh Cảm xúc). Khi tôi biết mình có những nỗi sợ từ khi còn bé khi phải trải qua nhiều gian truân, chạy ăn từng bữa, mà giờ đây không còn nữa do sự phấn đấu đi lên từ chính năng lực của mình, tôi thấy vững tin vào bản thân mình hơn và không còn những nỗi sợ và lo lắng hay buồn phiền đó nữa. Khi bạn can đảm dám đối diện đến tận cùng nỗi buồn, sự lo lắng, bạn sẽ hiểu được thông điệp của nó và có thể giải tỏa nó bằng một cách rất rất khác trước đây.

Hành trình hiểu và ứng dụng Thông minh Cảm xúc là một hành trình tuyệt vời mà tôi đã dành tặng cho bản thân mình trong việc tìm kiếm những giá trị chân thật của một nhà lãnh đạo hạnh phúc, của một con người đang tìm kiếm sự tự do nội tại trong tôi.

Bài viết từ Coach Nguyễn Thị Thanh Hương

Chia sẻ


has been added to your cart.
Thanh toán