Tương Lai Của Khai Vấn Doanh Nghiệp – Chuyển Đổi Toàn Bộ Tổ Chức Trong Thế Giới Chuyển Đổi Kỹ Thuật Số

Khi giám đốc nhân sự của các doanh nghiệp muốn phát triển năng lực lãnh đạo cho các nhà lãnh đạo cấp cao của họ, thì khai vấn doanh nghiệp thường là lựa chọn được ưu tiên hơn cả. Đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm với nhiều thay đổi và gián đoạn như hiện nay. Hơn bao giờ hết, các giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao cần một nhà khai vấn có thể giúp họ loại bỏ những tác nhân gây nhiễu để đưa ra quyết định và thay đổi nhằm thúc đẩy tổ chức phát triển trong tương lai. Một lần nữa, lợi ích của khai vấn doanh nghiệp lại được nêu lên, và tương lai của khai vấn doanh nghiệp đối với việc chuyển đổi toàn bộ tổ chức trong thế giới chuyển đổi kỹ thuật số lại được nhấn mạnh.

Tương lai của khai vấn doanh nghiệp: Chuyển đổi toàn bộ tổ chức trong thế giới chuyển đổi kỹ thuật số

Lợi ích của khai vấn doanh nghiệp
Theo nghiên cứu từ Liên đoàn Khai vấn Quốc tế (ICF), có đến 86% các tổ chức nhận thấy tỷ suất hoàn vốn (ROI) của họ là từ các hoạt động khai vấn doanh nghiệp. Như vậy, lợi ích của khai vấn doanh nghiệp là vô cùng to lớn, mức độ hài lòng và tác động của khai vấn doanh nghiệp đối với tổ chức là điều không thể phủ nhận.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả mà khai vấn doanh nghiệp mang lại rất rõ ràng. Tạp chí Tâm lý học tích cực (The Journal of Positive Psychology) đã cho biết rằng khai vấn lãnh đạo giúp nâng cao khả năng đạt được mục tiêu, khả năng phục hồi và chỉ số hạnh phúc tại nơi làm việc một cách đáng kể. Những nhà lãnh đạo từng được khai vấn cũng trở nên hài lòng hơn với công việc và cuộc sống của họ, từ đó tăng năng suất và hiệu quả công việc tối đa. Cũng theo ICF, 96% người từng tham gia khai vấn lãnh đạo đều mong muốn lặp lại một lần nữa quá trình khai vấn này.

Các phân khúc phát triển nhanh nhất của khai vấn doanh nghiệp
Khai vấn doanh nghiệp phần lớn tập trung vào phát triển năng lực lãnh đạo trong những năm gần đây. Trong quá trình phát triển khả năng lãnh đạo, nhà khai vấn sẽ giúp các lãnh đạo:

  • Phát triển các lãnh đạo cấp cao và quản lý cấp trung của họ.
  • Nâng cao văn hóa thông qua các cuộc trò chuyện hiệu quả.
  • Giúp nhân viên của họ trở thành những người có khả năng giải quyết vấn đề và gắn bó với tổ chức.

Nhưng ngày nay, trọng tâm của khai vấn doanh nghiệp đang thay đổi. Bên cạnh phân khúc quan trọng đang được chú trọng là phát triển khả năng lãnh đạo, 2 phân khúc cũng quan trọng không kém và đang được bổ sung và quá trình khai vấn doanh nghiệp là:

  • Khai vấn để chuyển đổi và thay đổi.
  • Khai vấn để đổi mới.

Từ góc độ lịch sử, ta thấy rằng khai vấn doanh nghiệp đã phát triển từ khai vấn cá nhân đến khai vấn nhóm nhỏ và các nhóm lớn hơn. Đến nay, hình thức thứ tư đã xuất hiện là khai vấn tổ chức. Vậy, tại sao khai vấn tổ chức lại trở nên cần thiết?

Chúng ta biết rằng tính chất của các tổ chức là sự phụ thuộc lẫn nhau, mọi cá nhân và đội nhóm phải làm việc cùng nhau một cách hiệu quả mới có thể đạt được thành công cho tổ chức. Do đó, khi các yếu tố phụ thuộc lẫn nhau này được quản lý tốt nhất, giúp họ hoạt động ở cùng một mức hiệu suất, thì tổ chức mới có thể đạt được hiệu suất cao nhất. Còn khi không được quản lý hiệu quả, hẳn sự thành công của tổ chức sẽ ảnh hưởng, không ít thì nhiều.

Đó là lý do tại sao các nhà khai vấn ngày càng tập trung nhiều hơn vào sự phụ thuộc lẫn nhau giữa mọi người, giữa các nhóm, phòng ban và đơn vị kinh doanh, nhằm mục tiêu cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân, quan hệ đối tác và trong toàn bộ hệ sinh thái doanh nghiệp.

Tương lai của khai vấn doanh nghiệp
Khi ngành khai vấn tiếp tục phát triển dưới ảnh hưởng của thế giới kỹ thuật số đang được chuyển đổi một cách nhanh nhẹn hậu đại dịch, các khách hàng sẽ mong đợi nhiều hơn ở khai vấn doanh nghiệp nhằm đáp ứng những thách thức mới này.

Để dẫn dắt tổ chức của mình vượt qua những thay đổi lớn, các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ cần những nhà khai vấn chuyên sâu, không chỉ về một ngành cụ thể mà còn về một vấn đề cụ thể. Các nhà khai vấn chuyên sâu đòi hỏi phải nắm rõ các xu hướng trong ngành cũng như các nghiên cứu liên quan, đồng thời phải có khả năng phân tích dữ liệu để hỗ trợ các nhà lãnh đạo giải quyết những thách thức chưa từng có.

Trong tương lai, khai vấn doanh nghiệp sẽ tập trung vào chiến lược tổng thể của tổ chức, giúp tổ chức đạt được sứ mệnh cuối cùng bằng cách đào tạo ra những nhà lãnh đạo cấp cao với năng lực hoạt động mạnh mẽ và hiệu suất cao nhất.

Nên tiếp nhận khai vấn doanh nghiệp từ bên ngoài hay bên trong? 
Thông thường, khi các tổ chức đầu tư vào khai vấn doanh nghiệp, họ sẽ thường cân nhắc đến các tổ chức khai vấn bên ngoài, hoặc phát triển các nhà khai vấn nội bộ mà ở đó các lãnh đạo và quản lý nhân sự cấp cao được trao quyền để huấn luyện và nâng cao kỹ năng của nhân viên. Tuy nhiên, các chương trình khai vấn nội bộ thường không đạt được kỳ vọng và kết quả như mong đợi. Bởi vì quy trình nhân sự thường khá cứng nhắc, và các nhà lãnh đạo thì không thực sự được trang bị đủ các kỹ năng và phương pháp để có thể tổ chức một cuộc trò chuyện hiệu quả. Từ đó, hiệu quả mang lại không cao và không thực sự bền vững đối với tổ chức.

Đó là lý do mà trong tương lai, các nhà lãnh đạo cấp cao cần trải nghiệm một phương thức khai vấn doanh nghiệp khác: kết hợp giữa huấn luyện và cố vấn; phát triển chuyên môn và đối thoại chiến lược; tập trung vào cá nhân trong sự gắn kết với đội nhóm; và cuối cùng là trải nghiệm quá trình khai vấn chuyên nghiệp từ tổ chức khai vấn bên ngoài cùng với đồng nghiệp – nhà khai vấn chuyên sâu của mình.

Đó cũng chính là mô hình mà Happy Leaders đang hoạt động, với những nhà khai vấn chuyên sâu – là lãnh đạo cấp cao ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề ở nhiều tổ chức khác nhau. Với đội ngũ chuyên gia khai vấn tại Happy Leaders, chúng tôi cam kết đồng hành cùng lãnh đạo và doanh nghiệp trong suốt quá trình chuyển đổi của tổ chức, với quy trình và phương thức khai vấn hiệu quả, nhằm phát triển khả năng lãnh đạo và cố vấn, hỗ trợ các lãnh đạo trong giai đoạn chuyển đổi khó khăn cũng như trong thời bình. Để liên hệ với Happy Leaders và xem thông tin khóa học, vui lòng truy cập website: Happy Leaders

Nguồn: Center for Creative Leadership

Chia sẻ


has been added to your cart.
Thanh toán