Những Con Sóng Trên Đại Dương: Bà Ngoại Của Linh

Thứ bảy, ngày 30/10/2021, Bà nói với người con thứ ba: “Thôi mình về quê con”, nghe có vẻ nhẹ nhàng nhưng đó là một quyết định rất can đảm và mạnh mẽ.

Tuần trước đó, bác sĩ Đông y bảo bà ở nhà đi, đừng đến phòng khám nữa. Bà hiểu lý do, Bà hơi buồn, biết mình sắp qua đời là một thời khắc thử thách. Làm sao có thể bình tâm để vượt qua cơn sóng lớn nhất của cuộc đời?

Chiều hôm đó, Bà dặn dò chúng tôi cách sắp xếp tang lễ của Bà rất cụ thể, Bà muốn mặc áo dài trắng,.. Bà luôn thích mình đẹp trong trái tim của người thân & bạn bè. Lúc đó, Bà sáng suốt và nói chuyện mạch lạc, rõ ràng.

Làm sao có thể bình tâm để vượt qua cơn sóng lớn nhất của cuộc đời?

Cách đó hơn 1 tháng, bệnh ung thư trực tràng của bà trở nặng, sức khỏe yếu dần do ăn uống không được nhiều. Sáng nào cũng sẵn sàng qua phòng khám và vẫn lạc quan nói: “ Mới có 73 tuổi hà, chắc sống cũng được 5 năm nữa”. tôi nghe bà nói, vừa thương, vừa cảm thấy xót xa vì các bác sĩ dự đoán bà không qua khỏi năm 2021.

Cách đó gần 5 năm, bà được đưa vào phòng cấp cứu của bệnh viện Long An. Sau đó bà được chuyển lên bệnh viện Đại học Y dược để phẫu thuật cắt khối u, khối u được đem sinh thiết-Kết quả là K-trực tràng. Quá bất ngờ cho bà và các con. Bà không chấp nhận sự thật này, không đồng ý hóa trị và muốn bỏ cuộc. Vậy mà sau 1 tuần, Bà bước vào hóa trị lần 1, lần 2, 3, 4, 5, 6, 7 & lần 8. Lần nào hóa trị về bà cũng vật vã như muốn chết đi sống lại. Vậy mà sau mấy ngày, bà lấy lại được tinh thần phấn chấn và chiến đấu kiên cường ròng rã suốt 2 năm.

Sau giai đoạn hóa trị, bà khỏe hẳn và đặt hy vọng vào cuộc sống rất cao: “Chắc mẹ sống đến 10 năm nữa”. Bà lạc quan lắm. Bà bắt đầu tìm hiểu về bệnh ung thư, áp dụng rất nhiều bài thuốc nam và nhiều nguồn từ bạn bè giới thiệu. Bà tham gia khóa thiền năng lượng và ngày nào cũng ngồi thiền 2 lần rất nghiêm túc.

Buổi sáng, bà dậy thức dậy sớm tập dịch chân kinh, chạy xe đạp đi chợ. Bà thích tự tay mua thức ăn cho con cháu. Bà sống vui vẻ thoải mái như chưa từng mắc ung thư vậy. Ngôi nhà luôn đấy ắp tiếng cười giòn tan, trong trẻo của bà. Nhìn cách mà bà luyện tập dịch chân kinh mới thấy nể. Ban đầu 1 lần làm 100 cái, tăng lên 200 cái, 300 cái,…, 900 cái và giữ phong độ 1000 cái/1 lần. Bà thực hiện đều đặn thành thói quen luôn (mặc dù bà chưa tham gia một chương trình huấn luyện Thói quen Tốt nào của tôi cả (-;). Bà rất kiên trì và kỷ luật. Bà suy nghĩ rất tích cực.

Ung thư mà, người bệnh phải đến đoạn kết. Bà ra đi đêm 3/11/2021.
Bà đã để lại cho chúng tôi rất nhiều bài học quý giá: quá trình học hỏi không ngừng, tinh thần lạc quan khi đối diện với khó khăn, tính kiên trì và kỷ luật khi thực hiện mục tiêu và đặc biệt là luôn chân thành với bạn bè và bao bọc cho con cháu rất chu đáo. Bà cảm thấy hài lòng về những gì mình đã làm.

Trong tình huống này, tôi nhớ đến thói quen số 2 của Stephen R.Covey “ Bắt đầu từ đích đến”. Chúng ta cần có đích đến cuộc đời của mình không? Chúng ta đã làm tròn vai trò làm con, làm cha mẹ, làm vợ chồng, làm lãnh đạo, … của mình chưa? Đặc biệt là đang sống trọn vẹn với ước mơ, mục tiêu của mình chưa? Nếu tất cả các câu trả lời là “Có” thì chúng ta có thể vượt qua con sóng lớn nhất cuộc đời một cách bình an.

Bài viết trong chuỗi chia sẻ: “Những con sóng trên đại dương”
Coach & Trainer: Nguyễn Tường Huân

Chia sẻ


has been added to your cart.
Thanh toán