Khai Vấn Cấp Quản Lý Điều Hành Nhằm Cải Thiện Hiệu Suất

Bất kể xuất thân, ngành nghề hay thậm chí là lĩnh vực nào, các lãnh đạo điều hành đều có thể phải đối mặt với cùng một vấn đề: những kỹ năng và kiến thức giúp họ đạt được vị trí lãnh đạo có thể không phải là những kỹ năng cần thiết để họ có thể duy trì hay nổi bật ở vai trò mới. Hoặc là đôi khi, các nhà lãnh đạo chỉ cần cải thiện tư duy và kỹ năng hiện có của mình để thể hiện tốt hơn. Bên cạnh đó, các lãnh đạo điều hành cũng có thể phải đối mặt với tình huống khủng hoảng, buộc họ phải đưa ra định hướng chiến lược nhằm giúp tổ chức vượt qua khó khăn, đồng thời có phương án dẫn dắt tổ chức trong tương lai.

Trong những tình huống đó, khai vấn cấp quản lý/ lãnh đạo điều hành đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề, đón đầu thách thức và nâng cao hiệu suất của các nhà lãnh đạo. Khai vấn lãnh đạo một đối một với nhà khai vấn, hoặc có thể tùy chỉnh theo từng trường hợp cụ thể, sẽ cung cấp cho các lãnh đạo khả năng phản hồi kịp thời để giải quyết bất kỳ tình huống khó khăn nào, kể cả những vấn đề cấp bách nhất.

Khai vấn cấp quản lý điều hành nhằm cải thiện hiệu suất

Khai vấn lãnh đạo như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?
Để đảm bảo cải thiện hiệu suất hiệu quả, khai vấn lãnh đạo thường bắt đầu bằng quy trình phù hợp để đảm bảo lãnh đạo điều hành sẽ phù hợp với nhà khai vấn. Đặc biệt, trong thời đại mà công nghệ phát triển hiện nay, khai vấn trực tuyến đã trở nên thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết, giúp các lãnh đạo điều hành bận rộn nhất vẫn có thể sắp xếp thời gian tham gia khai vấn phù hợp.
Thông thường trong quá trình khai vấn, các nhà lãnh đạo sẽ hoàn thành các bài đánh giá về kỹ năng lãnh đạo để giúp phát hiện các điểm mạnh, điểm yếu, khuynh hướng, thói quen và phong cách lãnh đạo của họ. Các nhà khai vấn sẽ sử dụng dữ liệu từ các bài đánh giá này để dẫn dắt cuộc trò chuyện, giúp nhà lãnh đạo hiểu biết sâu sắc về bản thân mình. Hoặc nhà khai vấn có thể đóng vai trò của ban lãnh đạo để đưa ra nhận định, hướng dẫn giúp họ định hướng hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên, dù bằng cách này hay cách khác, để đảm bảo hiệu quả khai vấn, cả nhà khai vấn và lãnh đạo đều cần xác định mục tiêu, thảo luận về cách đo lường thành quả và cam kết với những kỳ vọng được đặt ra.

Khai vấn lãnh đạo như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Tiếp đó, nhà khai vấn sẽ cùng lãnh đạo khai vấn trực tiếp hoặc trực tuyến trong khoảng thời gian vài tháng để giúp họ áp dụng vào thực tế, khám phá các quan điểm và nguồn lực mới, cũng như nâng cao hiệu suất bản thân và sẵn sàng đối mặt với các thách thức ở vị trí của họ. Nhà khai vấn không nhất thiết phải đưa ra giải pháp cho các vấn đề như: cách xử lý khủng hoảng, xung đột giữa các cá nhân, cân bằng giữa công việc và cuộc sống và làm thế nào để xác định rõ các vấn đề quan trọng. Mà nhà khai vấn sẽ giúp các lãnh đạo đặt ra các giả định, đặt nhiều câu hỏi thông minh xoay quanh vấn đề để tự tìm ra hướng giải quyết.

Cuối cùng, nhà khai vấn và lãnh đạo điều hành sẽ ngồi lại với nhau để đánh giá toàn bộ quá trình: những mục tiêu đã đạt được, những thách thức được ghi nhận, để tiếp tục có phương án hỗ trợ các lãnh đạo liên tục phát triển trong tương lai.

Những điều cần lưu ý khi tham gia khai vấn lãnh đạo điều hành 
Điều quan trọng quyết định sự thành công của khai vấn lãnh đạo là nhà khai vấn và quy trình khai vấn liệu có phù hợp hay không? Trên thực tế, một nhà khai vấn giỏi, hiệu quả đối với lãnh đạo này, nhưng chưa chắc có thể có kết quả tương tự với lãnh đạo khác. Do đó, lựa chọn một nhà khai vấn dựa trên thông tin cá nhân là chưa đủ, mà cần có sự tìm hiểu và kết nối chặt chẽ trên nhiều khía cạnh khác. Dưới đây là những điều cần lưu ý trong việc chọn nhà khai vấn và thiết lập mối quan hệ hợp tác bền vững dành cho bạn:

  • Đầu tiên, hãy xem xét liệu nhà khai vấn tiềm năng của bạn có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để giúp một lãnh đạo đối mặt với các mục tiêu và thách thức cụ thể hay không. Nhà khai vấn có kinh nghiệm trong ngành hoặc trong lĩnh vực của nhà lãnh đạo không?
  • Khi đã tìm được nhà khai vấn phù hợp, trong quá trình gặp gỡ (có thể là trực tiếp hoặc trực tuyến), nhà khai vấn và lãnh đạo nên xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và sự tin tưởng lẫn nhau bằng cách đưa ra các mục tiêu và kỳ vọng trong tương lai, càng rõ ràng càng tốt.
  • Để quá trình khai vấn hiệu quả, bạn cần tận dụng tối đa hoạt động khai vấn bằng cách trả lời 4 câu hỏi sau đây:

#1 Các buổi khai vấn sẽ diễn ra như thế nào? Lợi thế của khai vấn là có rất nhiều hình thức để bạn chọn lựa: gặp mặt trực tiếp, khai vấn trực tuyến, khai vấn qua email hoặc kết hợp nhiều cách thức với nhau. Nhà lãnh đạo nên xem xét lịch trình và mong muốn, khả năng hiện tại để lựa chọn/ đề xuất hình thức khai vấn phù hợp.

#2 Quy trình khai vấn như thế nào là phù hợp? Ngoài hình thức khai vấn, tần suất các buổi khai vấn và thời gian khai vấn cũng rất quan trọng. Các nhà khai vấn cũng cần sắp xếp để thảo luận với học viên về các rào cản hoặc vấn đề trong quá trình khai vấn nhằm có sự điều chỉnh phù hợp.

#3 Tính bảo mật được xử lý như thế nào? Bởi vì bạn phải tiết lộ rất nhiều thông tin về bản thân cũng như tổ chức của mình cho nhà khai vấn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, do đó tính bảo mật là vô cùng quan trọng. Nhà khai vấn và lãnh đạo đều cần cam kết bảo mật thông tin trong mọi trường hợp.

#4 Các khoản phí và thanh toán cần được minh bạch? Có bất kỳ dịch vụ nào phát sinh chi phí không? Buổi khai vấn bị hủy vẫn phải tính phí trong điều kiện nào? Điều gì xảy ra nếu bạn buộc phải bỏ dở lưng chừng khóa khai vấn?
Quan trọng bạn phải luôn nhớ rằng, khai vấn lãnh đạo là mối quan hệ 2 chiều, mỗi bên đều cần có trách nhiệm để quá trình khai vấn thành công.

Lời kết
Để biết khai vấn lãnh đạo có hiệu quả hay không, có cải thiện hiệu suất hoạt động của bạn cũng như tổ chức hay không, cần xem xét dựa trên các tiêu chí sau:

  • Sự xác nhận: Nhà khai vấn giúp lãnh đạo nhìn nhận những thách thức hiện tại theo cách mới.
  • Triển vọng: Nhà khai vấn giúp lãnh đạo hiểu rõ hơn về cách chuyển đổi tình huống thành cách tiếp cận để vượt qua các thử thách.
  • Khả năng phục hồi: Nhà khai vấn tiếp thêm năng lượng để lãnh đạo kiên trì vượt qua những thử thách hiện tại.
  • Năng suất: Nhà khai vấn giúp lãnh đạo nhận ra cách tối đa hóa giá trị với thời gian hữu hạn.

Các cam kết trong quá trình khai vấn sẽ giúp lãnh đạo điều hành thăng hoa hơn trong cuộc sống và sự nghiệp. Khai vấn lãnh đạo điều hành cũng giúp các lãnh đạo chuẩn bị tinh thần, cảm xúc và chuyên môn tốt hơn để dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua thử thách. Do đó, đây là phương pháp cải thiện hiệu suất hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp hướng tới.

Nguồn: Center for Creative Leadership

Chia sẻ


has been added to your cart.
Thanh toán